Đề thi Văn 10 trại hè Hùng Vương và duyên hải 2015 văn 10 tỉnh Ninh Bình 1

 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH

 

TRƯỜNG PTTH CHUYÊN LƯƠNG VĂN TỤY

 

ĐỀ NGUỒN

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI KHU VỰC

DUYÊN HẢI ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ 2015

 

Môn: NGỮ VĂN 10

Thời gian: 180 phút

(Đề thi gồm 02 câu, 01 trang)

 

 

Câu 1( 8 điểm).

Hãy đọc câu chuyện nhỏ sau:

Thấy cô con gái của mình đi học về muộn, bà mẹ hỏi:

  • Sao con về muộn thế?

Cô con gái nhỏ trả lời:

  • Vì bạn Julie làm vỡ con búp bê của bạn

Bà mẹ chia sẻ:

  • À, con ở lại gắn những mảnh vỡ của con búp bê bị vỡ chứ gì?

Cô bé đáp:

  • Không ạ, con chỉ giúp bạn Julie khóc thôi!

( Theo Internet )

Từ câu chuyện trên, anh chị có suy nghĩ như thế nào về một tình bạn đẹp.

 

 

Câu 2( 12 điểm).

Trong bài khái quát về văn học trung đại Việt Nam từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX  sách giáo khoa Ngữ văn 10 nâng cao tập 1 viết:

Chỉ khi hấp thụ mạch nguồn của văn học dân gian thì văn học viết mới có cơ sở vững chắc để phát triển”.

Anh( chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết về thơ văn trung đại hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

 

 

…………………………HẾT…………………….

 

Câu 1( 8 điểm).

  1. Yêu cầu về kĩ năng:

Thí sinh biết cách làm bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội qua tác phẩm văn học, bài viết có bố cục rõ ràng, các luận điểm, luận cứ xác đáng, vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ…, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

  1. Yêu cầu về kiến thức:

Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng bài làm cần đạt được những ý cơ bản sau:

  1. Phân tích ý nghĩa câu chuyện.
  • Toàn bộ ý nghĩa của câu chuyện nằm ở câu trả lời thơ ngây và đầy bất ngờ của cô con gái nhỏ : Con chỉ giúp bạn Julie khóc thôi.
  • Tại sao cô bé ở lại không phải để gắn con búp bê mà chỉ là để giúp bạn khóc?

+ Với tâm hồn trẻ thơ có lẽ cô bé chưa thể hiểu được vai trò của vật chất và tinh thần, cái gì quí hơn cái gì. Hành động của cô bé có lẽ là hành động xuất phát từ những suy nghĩ thơ ngây chân thành. Con búp bê đã vỡ rồi còn bạn thì đang khóc. Việc trước hết cần làm là phải an ủi bạn.

+ “ Giúp bạn khóc” là hành động giản dị nhưng nó lại là biểu hiện của sự sẻ chia, thấu hiểu, sự đồng cảm của cô bé với người bạn của mình. Hành động tưởng chừng như rất đơn giản đó chỉ có được ở những tình bạn chân thành, cao đẹp.

+ Câu chuyện chỉ vài dòng nhưng lại rất cảm động. Sự cảm động xuất phát từ chính những thơ ngây, hồn nhiên của trẻ nhỏ. Tuy nhiên ý nghĩa mà câu chuyện gợi ra lại không nhỏ chút nào. Nó đã giúp chúng ta hiểu sâu hơn về tình bạn đẹp. Bạn, không phải là đem đến cho nhau lợi ích vật chất, không cần tặng nhau những món quà đắt tiền. Bạn là phải biết sẻ chia, phải có mặt kịp thời trong lúc khó khăn, hoạn nạn vì chỉ có lúc ấy ta mới thực sự đánh giá đúng giá trị của tình bạn.

à Tình bạn đẹp không phải là cái gì quá xa vời, cao siêu mà đôi khi nó lại bắt nguồn từ chính những hành động thật nhỏ nhặt, giản đơn trong cuộc sống.

  1. Chứng minh và bình luận.

* Học sinh có thể lấy những ví dụ thực tế để chứng mình đặc biệt là những câu chuyện có thật về tình bạn . Ví dụ : Tình bạn giữa Mác và Ăng ghen; tình bạn Bá Nha – Chung Tử Kì; tình bạn Nguyễn Khuyến – Dương Khuê; tình bạn Đinh Điền- Nguyễn Bặc- Đinh Tiên Hoàng….

* Bình luận:

–  Tình bạn là một trong những tình cảm nhân văn, nhân bản có giá trị vĩnh cửu mọi thời đại. Mỗi người trong cuộc sống phải biết tôn trọng, giữ gìn, bảo vệ những tình bạn đẹp.

–  Tại sao như vậy?  Bởi vì : Sống trong cuộc đời con người luôn tồn tại trong các mối quan hệ xã hội. Người ta không thể sống đơn độc nên phải có bạn. Nếu không có bạn cuộc sống sẽ vô cùng nhạt nhẽo, cô đơn, trống vắng.

à Tình bạn là một chất keo dính kết những con người xa lạ thành thực thể yêu thương, có thể hàn gắn những vết nứt trong cuộc đời, trong tâm hồn con người mà nhiều khi con người mắc phải trong cuộc sống.

–  Làm thế nào để có tình bạn đẹp và có thể giữ được tình bạn lâu bền?

+ Cần có tấm lòng chân thành với bạn. Biết sẻ chia, thấu hiểu những xúc cảm của bạn trong lúc khó khăn. Luôn biết cho và nhận trong cuộc sống này.

+ Cẩn tỉnh táo để chọn được người bạn tốt ( Biết chọn bạn mà chơi).

+ Tốt với bạn không có nghĩa là thỏa mãn mọi nhu cầu của bạn. Sẵn sàng chia sẻ nhưng cũng thẳng thắn khuyên răn trước những sai lầm của bạn, kiên quyết loại bỏ những người bạn xấu ra khỏi cuộc sống của bản thân.

  • Phê phán những kẻ:

+  không biết tôn trọng tình bạn, thậm chí cuộc sống hiện đại, kinh tế thị trường không thiếu những kẻ lừa thầy, phản bạn vì lợi ích cá nhân .

+ Không biết chọn bạn mà chơi. Mê muội, mù quáng trong tình bạn.

  • Liên hệ bản thân.

III. Cách cho điểm:

7 – 8 điểm: Đảm bảo được đầy đủ các yêu cầu, nghị luận có sức thuyết phục, diễn đạt có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ.

5 – 6 điểm: Đáp ứng khá đầy đủ yêu cầu ; nghị luận tương đối có sức thuyết phục, không có sai sót lớn về diễn đạt.

3 – 4 điểm: Tỏ ra hiểu vấn đề; biết cách làm bài nghị luận xã hội, tuy vậy bài viết còn sơ sài về nội dung hoặc mắc nhiều lỗi.

1 – 2 điểm: Hiểu vấn đề lơ mơ; mắc quá nhiều lỗi.

 

Câu 2 ( 12 điểm).

  1. Yêu cầu về kĩ năng:

– Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề văn học. Thí sinh cần phát huy năng lực cảm thụ tác phẩm kết hợp các thao tác so sánh, tổng hợp, vận dụng kiến thức lí luận văn học, về thơ văn trung đại, văn học dân gian để giải quyết vấn đề.

– Bài làm có bố cục rõ ràng chặt chẽ, diễn đạt có chất văn; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.

  1. Yêu cầu về kiến thức:

Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng bài làm cần đạt được những ý cơ bản sau:

 

  1. Giải thích nhận định.
    1. Giải thích các thuật ngữ.

+ Văn học dân gian: Là một bộ phận quan trọng cấu thành nên toàn bộ nền văn học Việt Nam. Đó là hình thức nghệ thuật ra đời sớm nhất, gắn bó mật thiết với cuộc sống của nhân dân lao động. Từ trước tới nay có nhiều cách hiểu khác nhau về văn học dân gian nhưng đa số các nhà nghiên cứu đều thống nhất: Văn học dân gian là toàn bộ những sáng tác nghệ thuật bằng ngôn từ của nhân dân, được lưu truyền bằng phương thức truyền miệng, phản ánh đời sống, tư tưởng, tình cảm, kinh nghiệm của người bình dân.

+ Văn học viết: Là khái niệm được sử dụng nhằm mục đích phân biệt với văn học dân gian. Đó là bộ phận văn học được lưu truyền bằng chữ viết, chính thức ra đời vào khoảng thế kỉ X như một bước nhảy vọt của tính trình lịch sử văn học dân tộc. Trong quá trình văn học, văn học viết đóng vai trò chủ đạo và thể hiện những nét chính của diện mạo văn học dân tộc.

  1. Tại sao khẳng định: Chỉ khi hấp thụ nguồn mạch văn học dân gian thì văn học viết mới có cơ sở vững chắc để phát triển?

*  Nhìn từ góc độ lí luận:

+ Văn học dân gian của bất cứ dân tộc nào cũng là sự kết tinh tư tưởng, tình cảm, trí tuệ và tài hoa của nhân dân. Sự phát triển văn học là quá trình phát triển lâu dài. Quá trình đó chịu sự tác động của nhiều yếu tố, nhiều qui luật trong đó có một qui luật rất quan trọng qui luật kế thừa và cách tân. Sự ra đời, phát triển văn học bao giờ cũng dựa trên sự kế thừa, phát huy tinh hoa văn học  giai đoạn trước.

+ Sự phát triển của các bộ phận văn học trong một nền văn học chắc chắn phải có sự ảnh hưởng tác động lẫn nhau.

à Văn học dân gian ra đời sớm hơn văn học viết, là một bộ phận cấu thành nền văn học dân tộc. Do đó sự ảnh hưởng của văn học dân gian đến văn học viết là điều tất yếu.

* Nhìn từ thực tiễn văn học.

Ngay từ những tác phẩm đầu tiên của văn học viết Việt Nam như: Lĩnh Nam chích quái; Việt điện u linh đến những sáng tác của Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh khiêm, Hồ xuân Hương, Nguyễn Khuyễn, Tú Xương….sau này Nguyễn Bính, Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ, Nguyễn Tuân, Tố Hữu, Nguyễn Ái Quốc…đều nhờ tắm trong suối nguồn tươi mát của Văn học dân gian mà sự nghiệp đơm hoa kết trái rực rỡ.

=> Nhận định “ chỉ khi hấp thụ mạch nguồn văn học dân gian văn học viết mới có cơ sở vững chắc để phát triển đã khẳng định vai trò ảnh hưởng của văn học dân gian đối với sự phát triển văn học viết. Văn học dân gian chính là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của văn học Viết.Quá trình ảnh hưởng này là vô tận, mãi mãi. Đó chính là qui luật luôn đúng trong tiến trình lịch sử văn học.

  1. Chứng minh.

*  Văn học dân gian có sự ảnh hưởng sâu sắc, toàn diện văn học dân gian trên cả hai phương diện nội dung và hình thức. Qua sáng tác của một số nhà thơ trung đại Việt Nam có thể chứng minh rõ điều này.

  • Nội dung : ảnh hưởng sâu sắc về đề tài, cảm hứng.

–    Hình thức: ảnh hưởng trên nhiều khía cạnh mà tiêu biểu là thể loại, thi liệu, ngôn ngữ, cách diễn đạt….

( Từ những hiểu biết về thơ văn trung đại học sinh lấy dẫn chứng chứng minh cho những vấn đề đã nêu trên. Thưởng điểm cho những học sinh biết phân tích ví dụ trong sự đối chiếu, so sánh với văn học dân gian).

  1. Đánh giá, bàn bạc, mở rộng vấn đề.

– Sự ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết là vấn đề mang tính qui luật của quá trình văn học. Nói về điều này Đỗ Bình Trị từng khẳng định: “ Các nhà văn học được văn trong truyện cổ tích và học được thơ trong ca dao”. Trong bài khái quát về Văn học trung đại Việt nam tác giả sách giáo khoa Ngữ văn 10 nâng cao cũng viết “ Các thể thơ Việt Nam như lục bát, song thất lục bát đều có nguồn gốc từ ca dao, dân ca. Các thể loại truyện Nôm, ngâm khúc vừa tiếp thu tư tưởng cội nguồn vừa phát huy kinh nghiệm của ca dao, tục ngữ”.

– Dân tộc Việt Nam là dân tộc có lịch sử, truyền thống lâu đời. Đời sống, tư tưởng, tình cảm của cha ông được kết tinh trong các sáng tác dân gian. Các nhà thơ ưu tú của dân tộc, qua những sáng tác của mình đã góp phần nâng cao giá trị của văn học dân gian, của ngôn ngữ dân gian, làm mới, làm sống lại những câu ca dao, tục ngữ, những triết lí sống của cha ông.

à Lời nhận định đã chạm đến những mạch nguồn cấu tạo nên lịch sử văn học của bất kì một nền văn học nào trên thế giới.

 

III. Cách cho điểm:

10 – 12 điểm: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu; văn viết có cảm xúc; có thể còn mắc một vài lỗi nhỏ. (Khuyến khích những sáng tạo của học sinh)

7 – 9 điểm: Trình bày đủ ý; diễn đạt trôi chảy, không mắc sai sót lớn về kiến thức và diễn đạt.

4 – 6 điểm: Tỏ ra hiểu vấn đề; biết cách nghị luận, diễn đạt được.

1 – 3 điểm: Còn lúng túng về phương pháp nghị luận; viết chung chung sơ sài.

 

Người ra đề và làm đáp án:  Tạ Hoàng Tâm

                                    ĐT:  0984 530 585

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *