2017 Đề nguồn DHBB K11 Văn_duyên hải và ĐBBB lớp 10 (2017)chuyên Sư phạm

TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP HÀ NỘI

 

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐBBB 2017

ĐỀ NGUỒN: Ngữ văn 10

Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)

 

Câu 1 (8,0 điểm)

    “ Có hai người bạn thân cùng nhau đi trên một sa mạc hoang vắng. Trong suốt hành trình, họ đã có lúc tranh cãi nhau rất nhiều lần. Đến một lúc, có một người trong phút nóng giận đã tát vào mặt bạn mình. Khi đó, người bị tát dù cảm thấy rất đau nhưng anh ta chỉ lẳng lặng viết lên cát bằng những đầu ngón tay: “Người bạn đồng hành với tôi hôm nay đã đánh tôi” rồi bỏ đi.

      Sau đó, họ đến một ốc đảo nọ và quyết định nghỉ chân tại đây. Chẳng may, người bạn bị đánh khi nãy vô tình bị lún xuống đầm lầy, mỗi khi càng cố gắng thoát ra thì càng bị lún sâu xuống dưới. Cuối cùng, anh được người bạn của mình cứu thoát an toàn.

Khi đã bình tĩnh lại, anh đã cố gắng dùng dao để khắc vài chữ lên phiến đá gần đó:

 “ Thật tuyệt vời, tôi đã được cứu sống bởi người bạn đồng hành của tôi”

                          (Bài học cuộc sống, nguồn Internet)

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa câu chuyện trên.

Câu 2 (12,0 điểm)

“ Thơ ra đời cốt để nói những điều tinh vi nhất, sâu kín nhất, mong manh nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người” (Nguyễn Đăng Mạnh).

Anh/chị hãy giải thích và làm sáng tỏ nhận định trên.

 

……………………Hết…………………

 

Người ra đề

 

 

 

Nguyễn Thị Thu Oanh

ĐT: 0916012966

 

 

TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP HÀ NỘI

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI

KHU VỰC DUYÊN HẢI VÀ ĐBBB 2017

 

GỢI Ý CHẤM: Ngữ văn 10

Câu 1 (8,0 điểm).

I.Yêu cầu chung:

1.Hiểu đúng và trúng bản chất đề: Biết buông bỏ thù hận, biết khắc ghi ơn nghĩa để sống hạnh phúc.

2.Biết vận dụng hợp lý các loại kiến thức từ thực tế đời sống, trong văn học , đặc biệt là những trải nghiệm của bản thân  để giải quyết thuyết phục vấn đề cần nghị luận.

II.Yêu cầu cụ thể.

Hs có thể diễn đạt, trình bày theo những cách khác nhau, song cần thể hiện được những nội dung chính sau.

1.Viết trên cát việc người bạn đánh mình là hành động của người tìm cách dần buông bỏ thù hận, khắc công lao cứu mình lúc hiểm nguy lên vách đá là cách con người nhắc nhở mình biết ơn, trân trọng ơn nghĩa.

Đó là cách ứng xử cẩn trọng, sáng suốt, sâu sắc cần có của mỗi người khi tức giận hay nhận được sự giúp đỡ kịp thời khi gặp nguy hiểm, khó khăn

 

 

1,5 điểm

 

2.Biết làm sáng tỏ ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện trong thực tế đời sống và bằng chính trải nghiệm sâu sắc của bản thân.

+Cần làm rõ:

– Khi buông bỏ tức giận, thù hận, điều mà con người cảm thấy, nhận được là gì?

– Khi biết ơn, trân trọng, khắc cốt ghi tâm sự giúp đỡ của người khác, con người sẽ ra sao?

 

 

 

4,0 điểm

3. Khẳng định sự đúng đắn và ý nghĩa nhân văn sâu sắc của câu chuyện.

+Phê phán cách ứng xử sai trái, chưa đúng: sống trong thù hận khiến con người sống mỏi mệt; bội bạc, vong ân bội nghĩa làm cho con người trở nên hời hợt, nông cạn, thậm chí vô sỉ; ơn thì mau quên mà oán thì mãi nhớ.

+ Việc buông bỏ thù hận dù không hề dễ dàng nhưng là cần thiết; ghi nhận, biết ơn sâu sắc sự giúp đỡ nên biểu hiện bằng hành động, việc làm sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác một cách kịp thời, thiết thực, nói cách khác: hiểu quyền lợi của việc “nhận” phải đồng hành với quá trình nhận ra trách nhiệm của việc “cho”.

 

 

 

1,5 điểm

Đảm bảo yêu cầu về trình bày, bố cục: Bố cục rõ; Trình bày  mạch lạc; Diễn đạt gãy gọn, trong sáng; Có câu, ý hay, trải nghiệm chân thành,sâu sắc  1.0 điểm

Câu 2 (12,0 điểm)

I.Yêu cầu chung.

1.Hiểu đúng và trúng bản chất đề: Đặc trưng và nhiệm vụ có tính đặc thù của thơ ca: Thơ khám phá, diễn tả, thể hiện tất cả những gì phức tạp, phong phú , bí ẩn và xũng rất kỳ diệu của thế giới tâm hồn con người.

  1. Vận dụng hợp lý các loại kiến thức về LLVH (Đặc trưng văn học; tác phẩm trữ tình; chức năng văn học;… ); lựa chọn được những câu thơ tiêu biểu, đích đáng để làm sáng tỏ.

II.Yêu cầu cụ thể.

Hs có thể diễn đạt, trình bày theo những cách khác nhau, song cần thể hiện được những nội dung chính sau.

1.Giải thích ý kiến.

a. Cách nói “thơ ra đời cốt” nhằm nhấn mạnh, coi trọng nhiệm vụ trước tiên, sứ mệnh riêng của thơ ca. Thơ ca không chỉ phản ánh hiện thực cuộc sống bề ngoài như tác phẩm kịch, tự sự mà còn hướng vào khám phá, diễn tả tất cả những cung bậc, sắc thái phức tạp, bí ẩn mà cũng rất kỳ diệu của thế giới tâm hồn con người.

+ Chuối ngôn từ “những điều tinh vi nhất, sâu kín nhất, mong manh nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người” đóng vai trò xác định cụ thể  sứ mệnh riêng, đặc thù đó của thơ ca. Tâm hồn con người là “một vũ trụ chứa đầy bí mật”, có những cung bặc, sắc thái tình cảm, tâm hồn dễ dàng nắm bắt, diễn tả và cũng có những cung bặc, sắc thái tâm sự, nỗi niềm có thực nhưng lai vô cùng tinh vi, sâu kín, mong manh, mơ hồ, rất khó nắm bắt cũng như diễn tả.

Thơ ra đời là để khám phá hiện thực tâm hồn bí ẩn đó.

Như thế, nhận định đã đề cập đến đặc  trưng, nhiệm vụ có tính đặc thù, riêng có của thơ ca.

b. Sở dĩ vậy  bởi xuất phát từ đặc trưng văn học: Văn học phản ánh hiện thực đời sống con người nhưng đối tượng phản ánh đặc thù của văn học lại là con người trong những mối quan hệ xã hội phức tạp, đa dạng, văn học chú trọng khám phá hiện thực số phận con người và đào sâu thế giới nội tâm phong phú, bí ẩn của con người, thế giới nội tâm ấy gồm những sắc thái tâm lý phức tạp, những biến thái tâm hồn tinh vi, tinh tế.

+ Đặc trưng, nhiệm vụ ấy của thơ còn có nguyên do từ đặc trưng của thơ với tư cách tác phẩm trữ tình: mọi hiện thực đời sống hay tâm hồn con người được phản ánh trong thơ qua rung động, cảm xúc mãnh liệt của người viết được biểu hiện bằng hệ thống nghệ thuật riêng: ngôn từ, hình ảnh, thanh, vần, nhịp, giọng,…

+Người làm thơ là người có phẩm chất, tố chất riêng: đó là trái tim đa cảm, nhạy cảm, tâm hồn tinh tế giúp  “lắng nghe và thấu hiểu” mọi rung động tinh vi, tinh tế, mong manh nhất của thế giới tâm hồn con người, tạo vật; có trí tưởng tượng bay bổng, có kho từ vựng dồi dào,…để diễn tả chân xác, tài tình mọi trạng thái tình cảm, tâm hồn con người.

 

 

 

 

 

 

 

3,0 điểm

2. Làm sáng tỏ.

+Hs cần bao quát dẫn chứng trong phạm vi từ thơ ca dân gian đến thơ ca của nền văn học viết, thơ ca dân tộc và thơ ca nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo trọng tâm.

+ Hs chọn được những câu thơ thể hiện khả năng khám phá, diễn tả những điều tinh tế nhất, sâu kín nhất, mong manh nhất, mơ hồ nhất trên các pương diện: Rung động trước tạo vật; rung động tâm hồn trong tình yêu,;xúc cảm tinh nhạy với những biến động cuộc đời,… (chiều sâu nỗi buồn, niềm vui, khổ đau, hạnh phúc, nhớ thương,…)

+ Trong mỗi dẫn chứng cần làm rõ: Người viết đã khám phá, diễn tả được những sắc thái tâm hồn, tình cảm nào và biểu đạt nó bằng những phương tiện nghệ thuật độc đáo nào?

 

 

 

 

5,0 điểm

3.Bàn luận:

+Chỉ ra đặc trưng, nhiệm vụ riêng của thơ ca, Gs Nguyễn Đăng Mạnh đồng thời đã xác định đúng lý do, cắt nghĩa thuyết phục sự tồn tại của thơ trong đời sống tinh thần nhân loại.

+ Nhờ những vần thơ, trang thơ như thế, thơ ca và nhà thơ đã góp phần nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn con người, làm cho thế giới nội tâm con người trở nên phong phú, giàu có, nhạy cảm hơn, tinh tế hơn.

+Cần thấy, khi nói “Thơ ra đời cốt để nói những điều tinh vi nhất, sâu kín nhất, mong manh nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người” là đã chạm đến chiều sâu cần thiết của hiện thực đời sống, hướng đến đích cuối cùng của mọi tác phẩm nghệ thuật chân chính.

+Phê phán quan niệm quá coi trọng yêu cầu, nhiệm vụ phản ánh hiện thực bề ngoài của thơ, biến thơ thành công cụ minh họa cho đường lối, chính sách một thời “Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa”

+ “ nói những điều tinh vi nhất, sâu kín nhất, mong manh nhất, mơ hồ nhất của tâm hồn con người”  không chỉ đặt ra yêu cầu: người làm thơ phải luôn “mở hồn ra mà đón lấy tất cả những vang động của đời” trong đó có âm vang của hồn người , có khả năng sống sâu với đời, với người mà còn đòi hỏi nhà  thơ phải  biết lựa chọn những yếu tố hình thức, phương tiện nghệ thuật phù hợp, đắc địa, độc đáo để thể hiện.

+Người đọc thơ, muốn tiếp nhận cái hay, vẻ đẹp riêng của thơ ca, phải có tâm hồn nhay cảm, trái tim đa cảm “hứng thú, đắm say”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3,0 điểm

Đảm bảo yêu cầu về trình bày, bố cục: Bố cục rõ; Trình bày  mạch lạc; Diễn đạt gãy gọn, trong sáng; Có câu, ý hay, sáng tạo. 1,0 điểm

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *