VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH VỀ MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC
Đề bài
ĐỌC – HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
“TẶNG MỘT VẦNG TRĂNG SÁNG” (Lâm Thanh Huyền)
Một vị thiền sư tu trong nhà tranh trên núi, một hôm, nhân một buổi tối đi dạo trong rừng, dưới ánh trăng vằng vặc, đột nhiên ngài ngộ ra trí tuệ của mình.
Ngài vui mừng trở về nơi ở, nhìn nhà tranh của mình bị kẻ cắp lục lọi, kẻ cắp tìm không ra của cải gì, lúc sắp sửa bỏ đi thì gặp Thiền sư ở cổng. Thì ra, sợ kẻ trộm giật mình, Thiền sư từ nãy đến giờ cứ đứng đợi ở cổng. Ngài biết chắc kẻ trộm không tìm được bất cứ đồ đạc gì đáng giá, liền cởi chiếc áo ngoài của mình cầm trong tay từ trước.
Kẻ cắp gặp Thiền sư, đang trong lúc kinh ngạc bối rối, thì Thiền sư nói:
– Từ đường rừng núi xa xôi, cậu đến thăm tôi, dù thế nào đi nữa cũng không thể để cậu ra về tay không! Đêm lạnh, cậu hãy mang theo chiếc áo này!
Vừa nói, ngài vừa khoác chiếc áo lên người kẻ cắp. Kẻ cắp lúng túng không biết làm thế nào, cúi đầu chuồn thẳng.
Nhìn theo bóng kẻ cắp đi dưới ánh trăng vằng vặc, rồi mất hút trong rừng núi, Thiền sư không khỏi thương cảm, liền khẳng khái thốt lên:
– Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng.
Sau khi tiễn kẻ cắp bằng ánh mắt, Thiền sư đi vào nhà tranh để trần ngồi thiền, ngài nhìn trăng sáng ngoài cửa sổ rọi vào khoảng không trong nhà.
Hôm sau dưới sự vuốt ve dịu dàng, ấm áp của ánh trăng, từ trong buồng thiền sâu thẳm, ngài mở mắt ra, nhìn thấy chiếc áo ngoài ngài khoác lên người kẻ cắp được gấp gọn gàng, tử tế, đặt ở cửa.
Vô cùng vui sướng, Thiền sư lẩm bẩm nói:
– Cuối cùng ta đã tặng cậu ấy một vầng trăng sáng.
(Tặng một vầng trăng sáng – Truyện cực ngắn, Vũ Công Hoan dịch, NXB Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2003, tr.7-8)
* Chú thích:
Tuyển tập truyện cực ngắn Trung Quốc có tiêu đề chung “Tặng một vầng trăng sáng” do nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành. Tuyển tập truyện này bao gồm 141 truyện cực ngắn của nhiều tên tuổi nhà văn Trung Quốc do dịch giả Vũ Công Hoan biên dịch. Điểm nổi bật của tập truyện này là sự ngắn gọn, súc tích, nhiều tầng lớp ý nghĩa gói gọn trong một số lượng câu chữ ít ỏi. Truyện ngắn nhất chỉ có hơn 200 chữ, truyện dài nhất chỉ tương đương một truyện ngắn thông thường. Lồng trong từng câu chuyện là những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đất nước Trung Quốc, đặc biệt là những quan niệm xã hội của Nho giáo và lòng từ bi trắc ẩn của đạo Phật. Điều thú vị ở cuốn sách này là những câu chuyện dù xảy ra trong xã hội Trung Quốc nhưng đọc lên lại thấy rất gần gũi với xã hội Việt Nam, con người Việt Nam.
Trả lời các câu hỏi sau (Theo ma trận của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Câu 1: Xác định ngôi kể của truyện ngắn trên?
Câu 2: Trong văn bản, không gian nào đã giúp Thiền sư “ngộ ra trí tuệ của mình”?
Câu 3. Câu nói “Cuối cùng ta đã tặng cậu ấy một vầng trăng sáng” là lời của ai?
Câu 4. Anh/chị hãy xác định diễn biến cảm xúc của nhân vật Thiền sư?
Câu 5: Nhân vật Thiền sư hiện lên trong văn bản là một con người có tính cách như thế nào?
Câu 6. Theo anh/chị, vì sao Thiền sư tin rằng ông đã tặng được cho tên trộm “một vầng trăng sáng”?
Câu 7. Bài học mà anh/ chị rút ra được từ văn bản trên?
Câu 8. Từ nội dung văn bản, anh/chị có chia sẻ gì về cảm nhận của bản thân sau khi đọc truyện ngắn trên?
LÀM VĂN (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) thuyết minh về tác phẩm trên
Hướng dẫn đáp án chi tiết
ĐỌC – HIỂU
Câu 1: Ngôi kể: Ngôi thứ ba
Câu 2: Không gian: “một buổi tối đi dạo trong rừng, dưới ánh trăng vằng vặc”
Câu 3: Câu nói “Cuối cùng ta đã tặng cậu ấy một vầng trăng sáng” là lời của thiền sư.
Câu 4: Diễn biến cảm xúc của nhân vật Thiền sư, từ
Câu 5: Nhân vật Thiền sư hiện lên trong văn bản là một con người có tính cách bao dung, yêu thương giữa người với người, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác. đây chính là thứ tình cảm đáng quý và đáng trân trọng hơn bao giờ hết.
Câu 6: Thiền sư tin rằng ông đã tặng được cho tên trộm “một vầng trăng sáng” vì:
– Bởi tên trộm đã hiểu ra và đem lại trả áo, tức là tên trộm đã lấy lại được thiên lương trong sáng.
– Vầng trăng sáng là vầng trăng của thiên lương, của lòng tốt, của những điều tốt đẹp trong lòng con người.
Câu 7: HS có thể trả lời theo cách hiểu, gợi ý:
– Cần có lòng khoan dung với những lỗi lầm, và đôi khi có thể cảm hóa được con người.
– Biết cách ứng xử và giải quyết tình huống sao cho hợp lí và nhẹ nhàng nhất có thể
Câu 8: HS có thể trả lời theo cách hiểu, gợi ý:
– Độc giả sẽ cảm thấy thêm yêu đời, yêu người và nhìn cuộc sống bằng con mắt hiền hòa, tươi sáng hơn sau khi đọc xong truyện.
– Truyện mang đậm chất triết lý, sâu sắc và có ý nghĩa giáo dục, hướng thiện.
– Truyện gần gũi với đời sống, có tính thời sự (cuộc sống vẫn còn hiện tượng chưa tốt nhưng con người không bao giờ mất niềm tin về xã hội tốt đẹp).
LÀM VĂN
Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
Giữa muôn vàn mảnh đất phồn hoa đô hội, ta chỉ chọn một nơi để trở về, để nương náu và tìm chút hương bình yên cho tâm hồn mình, ấy là quê hương. Giữa ngàn vạn đóa hoa rạng rỡ đua mình trong bình minh ban sớm, ta chỉ yêu một loài hoa đẹp nhất mà thôi. Cuộc sống luôn buộc con người phải chọn đích đến cuối cùng cũng như văn chương luôn cần chắt lọc để hướng tới cái đích duy nhất đó là hướng con người đến cõi Thiện. Và thiết tha sâu lắng hơn với công chúng yêu văn chương, ta không thể không nói đến tác phẩm “Tặng một vầng trăng sáng” của tác giả Lâm Thanh Huyền được dịch bởi Vũ Công Hoan.
Thân bài:
* Giới thiệu ngắn gọn về quê quán, gia đình, con người, sự nghiệp văn chương của tác giả
– Lâm Thanh Huyền (1953-2019) là nhà văn, nhà tản văn, nhà thơ, học giả người Đài Loan. Ông được xem là người viết khỏe nhất và đạt được nhiều giải thưởng văn học nhất trong số các nhà văn Đài Loan, cũng được tôn là một trong “Tám nhà văn lớn của tản văn Trung Quốc đương đại”.
– Đặc điểm lớn nhất của tản văn Lâm Thanh Huyền là sự dung hợp lĩnh hội tôn giáo của bản thân tác giả với văn học, ông dùng ngôn từ đẹp đẽ kết hợp với kinh nghiệm sống phong phú của mình để bàn về tinh thần Phật giáo. Bởi vậy mà truyện “Tặng một vầng trăng sáng” đã là một minh chứng rõ nhất cho cái đặc điểm ấy mà Lâm Thành Huyền đã tạo nên.
* Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác và thể loại của tác phẩm
– Khái quát nội dung: Tác phẩm kể về một người thiên sư ẩn tu trong am tranh trên núi và một tên trộm. Tiếng nói của một tấm lòng từ bi, trong sạch đã khiến cho truyện ngắn trở thành một bài học đạo lý, nhâm văn vô cùng sâu sắc. Tấm lòng từ bi đã khiến cho kẻ trộm cảm nhận được và xấu hổ vì hành động bất lương. Hắn đã ngộ đạo và quay lại con đường phúc thiện tràn đầy ánh sáng.
– Chủ đề tác phẩm: Kể về những bài học đạo lý nhân văn sâu sắc trong cuộc sống để đưa vào tác phẩm của bản thân từ trước tới nay vẫn luôn là điều mà nhiều nhà văn đã làm. Tuy vậy, truyện ngắn “Tặng một vầng trăng sáng” lại mang trong mình một cái nét riêng biệt, vượt lên trên mọi thách thức của thời gian và sự nổi tiếng của các tác phẩm khác để làm nổi bật lên cái bài học đạo lý mà tác giả muốn truyền đạt tới độc giả.
– Nhan đề “Vầng trăng sáng”
+ “Vầng trăng sáng” của trời được tác giả miêu tả hai lần trong hai buổi tối liền kề nhau: Buổi tối Thiền sư đắc đạo, gặp tên trộm và buổi tối tên trộm đã được cảm hóa lương tâm, thành người tốt.
+ “Vầng trăng sáng” trong lời nói của Thiền sư. Đó là thứ Thiền sư mong tặng đuợc cho tên trộm.
+ “Vầng trăng sáng” chính là biểu thị sự kì diệu của Phật Pháp, cái đẹp trong thiên tính con người. Thiền sư nói đã tặng được tên trộm “vầng trăng sáng” là hành động cao đẹp của Thiền sư đã cảm hóa được tên trộm, khiến anh ta thay đổi, anh ta đã trở thành ngươi tốt (trả lại áo, gấp áo gọn gàng, tử tế)
* Trình bày giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm
– Thiền sư thiện tính coi trọng con người (dù đó là tên trộm) – đó là tấm lòng nhân ái của người theo đạo Phật, yêu thương mọi chúng sinh. Thiền sư không căm ghét tên trộm mà thấy đó là người đáng thương, khốn khổ.
– Những hành động của Thiền sư khác biệt với sự hành xử của người thường đối với những người trộm cắp:
+ Trong câu chuyện, Thiền sư đã nhìn tên trộm với đôi mắt cảm thương, từ ái nên anh chỉ thoáng giật mình khi thấy ngài. Nhưng anh đã đến không đúng chỗ nên chẳng thu được vật gì. Do đó, Thiền sư đã nhẹ nhàng vỗ vai anh và cởi cái áo của mình khoác lên người anh giữa đêm sương lạnh, chiếc áo không là bao nhưng chứa đựng cả tấm chân tình của người cho và kẻ nhận.
+ Thiền sư cho tên trộm đi không có nghĩa là dung dưỡng cho hành vi phi pháp của anh mà ngày muốn đánh thức “tính bản thiện” nơi con người anh, “Ta chỉ mong tặng anh một vầng trăng sáng”. Thiền sư muốn trao cho anh vầng trăng sáng tự thuở nào, từ thuở anh chưa sinh ra, trăng đã sáng và rạng ngời theo từng bước anh đi, nhưng có lẽ vì gia đình quá bế tắc, khốn cùng mà anh không thể thấy ánh trăng soi. Nên ngày ngày, anh phải sống lén lút, rình mò với nỗi hồi hộp, lo âu trong bóng tối để cuộc đời mình tối đen thêm. Và anh thật may mắn khi gặp được vị thiện hữu, người kéo anh lên và dẫn anh qua những khúc quanh ghồ ghề.
+ Và những gì Thiền sư mong ước đã toại lòng vì anh trộm đã được tưới tắm lại hạt giống thuở ban sơ. Cũng trên con đường mòn dưới ánh trăng khuya, anh trở lại liều tranh trả chiếc áo cho vị Thiền sư với tâm an nhiên thư thái, vừa thưởng gió trời, vừa ngắm trăng soi. Thiền sư và anh, hai người không đối diện nhưng đã cùng mĩm cười khi hướng mắt về vầng trăng sáng.
– Bài học về cách ứng xử:
+ Khi tiếp xúc với những con người mà xã hội cho là nhân tố xấu, ta sẽ nhìn họ với ánh mắt nào? Cảm thông, chia sẻ hay rẻ rúng, khinh khi? Chính thái độ ứng xử của chúng ta là động lực có thể xô đẩy họ xuống hố sâu hay khơi dậy tính thiện lương trong họ?
+ Trong mỗi con người chúng ta ai cũng muốn hướng đến chân trời tươi đẹp, sáng sủa và không ai tự chọn cho mình nơi đến là nhà tù, ngục tối, là hố thẳm, vực sâu. Thế nhưng, cuộc đời không như ước muốn nên xã hội có đủ thành phần, nào: Giàu sang, nghèo khó, trí thức, bình dân, thất học, trộm cắp, hút xách.. Hiện nay, xã hội luôn quan tâm đến những tệ nạn như trộm cướp, ma túy, mại dâm.. nhưng xã hội đã làm gì nhiều cho họ chưa?
+ Chúng ta hãy trải một tấm lòng để đến với mọi tấm lòng. Chúng ta hãy xòe đội tay nhân ái để nắm được tất cả những đôi tay trong cuộc đời. Hãy biết trao đi ánh mắt cảm thông, nụ cười chia sẻ, cái bắt tay thâm tình đối với những người bất hạnh hơn ta. Những cử chỉ nhỏ, nhưng có thể xoa dịu nỗi đau của người khác, làm sống lại niềm tin nơi chính họ đối với cuộc đời.
Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật
– Tình huống truyện éo le: Cuộc gặp gỡ giữa vị Thiền sư và tên trộm. Một người được xã hội trân trọng, một người với nghề nghiệp thấp kém, xã hội khinh rẻ.
– Sử dụng ngôi kể thứ nhất (người kể chuyện toàn tri) ; điểm nhìn: Người trần thuật, tạo tính khách quan cho lời kể.
– Không gian: Rừng núi; thời gian đêm khuya “ánh trăng vằng vặc” xuất hiện 4 lần trong tác phẩm gợi nhiều liên tưởng và cảm xúc thẩm mĩ.
– Lối kể chuyện chân thật, giàu cảm xúc.
– Ngôn ngữ gần gũi; giọng văn tự nhiên, nhẹ nhàng
– Nhân vật trong truyện là hiện thân cho một trạng thái quan hệ xã hội, ý thức xã hội. Tính cách các nhân vật được bộc lộ qua lời người kể chuyện, lời đối thoại, qua ý nghĩ.
– Các chi tiết cô đúc và lối hành văn mang nhiều ẩn ý.
– Truyện hướng tới khắc họa một hiện tượng, phát hiện một nét bản chất trong quan hệ nhân sinh, đời sống tâm hồn con người.
– Nội dung bao quát nhiều phương diện đời sống nhưng cái độc đáo của nó thường là ngắn.
- Kết bài: Khẳng định đóng góp của tác phẩm cho nền văn học hoặc cho đời sống văn hóa của đất nước và thế giới.
Bài viết tham khảo:
Giữa muôn vàn mảnh đất phồn hoa đô hội, ta chỉ chọn một nơi để trở về, để nương náu và tìm chút hương bình yên cho tâm hồn mình, ấy là quê hương. Giữa ngàn vạn đóa hoa rạng rỡ đua mình trong bình minh ban sớm, ta chỉ yêu một loài hoa đẹp nhất mà thôi. Cuộc sống luôn buộc con người phải chọn đích đến cuối cùng cũng như văn chương luôn cần chắt lọc để hướng tới cái đích duy nhất đó là hướng con người đến cõi Thiện. Và thiết tha sâu lắng hơn với công chúng yêu văn chương, ta không thể không nói đến tác phẩm “Tặng một vầng trăng sáng” của tác giả Lâm Thanh Huyền được dịch bởi Vũ Công Hoan.
Lâm Thanh Huyền (1953-2019) là nhà văn, nhà tản văn, nhà thơ, học giả người Đài Loan. Ông được xem là người viết khỏe nhất và đạt được nhiều giải thưởng văn học nhất trong số các nhà văn Đài Loan, cũng được tôn là một trong “Tám nhà văn lớn của tản văn Trung Quốc đương đại”. Đặc điểm lớn nhất của tản văn Lâm Thanh Huyền là sự dung hợp lĩnh hội tôn giáo của bản thân tác giả với văn học, ông dùng ngôn từ đẹp đẽ kết hợp với kinh nghiệm sống phong phú của mình để bàn về tinh thần Phật giáo. Bởi vậy mà truyện “Tặng một vầng trăng sáng” đã là một minh chứng rõ nhất cho cái đặc điểm ấy mà Lâm Thành Huyền đã tạo nên. Tác phẩm kể về một người thiên sư ẩn tu trong am tranh trên núi và một tên trộm. Tiếng nói của một tấm lòng từ bi, trong sạch đã khiến cho truyện ngắn trở thành một bài học đạo lý, nhâm văn vô cùng sâu sắc. Tấm lòng từ bi đã khiến cho kẻ trộm cảm nhận được và xấu hổ vì hành động bất lương. Hắn đã ngộ đạo và quay lại con đường phúc thiện tràn đầy ánh sáng.
Văn học đã khiến con người ta biết nhận thức, biết thông cảm, biết xót thương cho đồng loại, làm cho tâm hồn con người trở nên tinh tế hơn, nhạy cảm hơn trước sự biến chuyển cảm xúc và cuộc đời của nhân vật từ đó con người ta trở nên nhân hậu hơn, bao dung hơn. Đọc truyện “một vầng trăng sáng” của Lâm Thanh Huyền, chúng ta không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những con người mà xã hội cho là những nhân tố xấu cần phải chuyển hóa. Họ đã khóc nghẹn ngào khi nghe nhắc đến gia đình, người thân, về một tương lai phía trước. Họ rất khát khao được trở về để sống bình yên bên mái ấm thân thương, họ cố gắng hoàn thiện nhân cách của mình để trở thành một công dân tốt cho xã hội hôm nay. Thế mới biết hạt giống lành luôn sẵn có trong lòng của mỗi chúng sinh. Điều thiết yếu là chúng ta phải biết cách nuôi dưỡng cho hạt nảy mầm, bón phân cho cây phát và bắt sâu để không cho ảnh hưởng đến hoa màu, để mai sau cây sẽ dâng cho đời hoa trái, tô điểm cuộc sống thêm hương.
Tác phẩm có chủ đề về những bài học đạo lý nhân văn sâu sắc trong cuộc sống để đưa vào tác phẩm của bản thân từ trước tới nay vẫn luôn là điều mà nhiều nhà văn đã làm. Tuy vậy, truyện ngắn “Tặng một vầng trăng sáng” lại mang trong mình một cái nét riêng biệt, vượt lên trên mọi thách thức của thời gian và sự nổi tiếng của các tác phẩm khác để làm nổi bật lên cái bài học đạo lý mà tác giả muốn truyền đạt tới độc giả. Quả thật là một chủ để vô cùng đặc sắc.
Mở đầu tác phẩm, chúng ta không khỏi tò mò bởi nhan đề hết sức độc đáo -“Vầng trăng sáng”. Vậy “Vầng trăng sáng” là gì? “Vầng trăng sáng” của trời được tác giả miêu tả hai lần trong hai buổi tối liền kề nhau: Buổi tối Thiền sư đắc đạo, gặp tên trộm và buổi tối tên trộm đã được cảm hóa lương tâm, thành người tốt. “Vầng trăng sáng” trong lời nói của Thiền sư. Đó là thứ Thiền sư mong tặng đuợc cho tên trộm. “Vầng trăng sáng” chính là biểu thị sự kì diệu của Phật Pháp, cái đẹp trong thiên tính con người. Thiền sư nói đã tặng được tên trộm “vầng trăng sáng” là hành động cao đẹp của Thiền sư đã cảm hóa được tên trộm, khiến anh ta thay đổi, anh ta đã trở thành ngươi tốt. Trong câu chuyện trên, thiền sư đã nhìn tên trộm với đôi mắt cảm thương, từ ái nên anh chỉ thoáng giật mình khi thấy ngài. Nhưng anh đã đến không đúng chỗ nên chẳng thu được vật gì. Do đó thiền sư đã nhẹ nhàng vỗ vai anh và cởi chiếc áo của mình khoác lên người anh giữa đêm sương lạnh, chiếc áo không là bao mà chứa đựng cả tấm chân tình của người cho và kẻ nhận. Nếu như tên trộm lấy được vật gì quý, hẳn thiền sư sẽ gọi anh lại và bảo anh hãy cám ơn rồi lặng lẽ ra đi. Thiền sư sẽ làm như thế vì ngài muốn anh là người được tặng chứ không mong biến anh thành một kẻ gian. Còn chúng ta thì sao?
Nếu trường hợp như vậy chắc ta không cần tìm hiểu và mau mau tống họ vào tù kèm thêm những lời sỉ mắng. Chúng ta đâu biết chính cách ứng xử đó đã vô tình đẩy họ ngày càng xa với ánh sáng cuộc đời, họ sẽ cảm thấy tủi nhục, oán hận rồi sống bất cần đời vì con người đã gắn vào họ cặp kính màu đen.
Cái nhìn của ta và thiền sư khác nhau xa quá. Nhưng thiền sư cho tên trộm đi không có nghĩa là dung dưỡng hành vi phi pháp của anh mà ngài muốn đánh thức “tính bản thiện” nơi con người anh, “Ta chỉ mong tặng anh một vầng trăng sáng”. Vâng, thiền sư muốn trao anh một vầng trăng sáng tự thuở nào, từ thuở anh chưa sinh ra trăng đã sáng và sáng rạng ngời theo từng bước anh đi, nhưng có lẽ vì miếng cơm, manh áo hay vì gia đình quá bế tắc khốn cùng mà anh không thể thấy trăng soi. Nên ngày ngày anh phải sống lén lút, rình mò với nỗi hồi hộp lo âu trong bóng tối để cuộc đời mình càng tối đen thêm. Và anh đã thật may mắn được gặp vị thiện hữu, người kéo anh lên và dẫn anh qua những khúc quanh ghồ ghề.
Tuy chúng ta chưa chan rải được đại bi tâm như vị thiền sư, nhưng đối với những người bất hạnh hơn ta, ta có thể trao cho họ ánh mắt cảm thông, nụ cười chia sẻ, cái bắt tay thâm tình. Chính những cử chỉ nhỏ đó có thể xoa dịu được nỗi đau của người, làm sống lại niềm tin nơi chính họ đối với cuộc đời này. Chúng ta hãy trải một tấm lòng để đến với mọi tấm lòng. Chúng ta hãy xòe đôi tay nhân ái để được nắm tất cả những đôi tay trong cuộc đời. Có những đôi tay bé bỏng ngây thơ của trẻ em mồ côi khuyết tật, có những đôi tay gầy guộc chỉ còn xương của người già neo đơn, có những đôi tay chai sạm thô ráp của người dân lam lũ với đồng khô nắng cháy và có cả những đôi tay lem luốc đã lỡ nhúng chàm của những tội nhân, con nghiện… Tất cả những đôi tay ấy rất ấm và thấm đẫm tình người. Chúng ta không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những con người mà xã hội cho là nhân tố xấu cần phải chuyển hóa đã khóc nghẹn ngào khi nghe nhắc đến gia đình, người thân, về một tương lai phía trước. Họ rất khao khát được trở về để sống yên bình bên mái ấm thân thương, họ cố gắng nỗ lực hoàn thiện nhân cách của mình để trở thành một công dân tốt cho xã hội hôm nay. Thế mới biết hạt giống lành luôn sẵn có trong mỗi mỗi chúng sinh. Điều thiết yếu là chúng ta phải biết cách nuôi dưỡng cho hạt nẩy mầm, bón phân cho cây phát triển và bắt sâu không cho ảnh hưởng đến hoa màu, để mai sau cây sẽ dâng cho đời hoa trái tô điểm cuộc sống thêm hương. Và những gì thiền sư mong ước đã toại lòng vì anh trộm đã được tưới tắm lại hạt giống lành thuở ban sơ. Cũng trên con đường mòn dưới ánh trăng khuya, anh trở lại lều tranh trả chiếc áo cho vị thiền sư với tâm an nhiên thư thái, vừa thưởng gió trời vừa ngắm trăng soi. Từ việc thể hiện chủ đề của câu chuyện, tác giả truyền đạt tới người đọc bài học đạo lý sâu sắc thấm thía cho mỗi độc giả.
Bên cạnh đó, truyện ngắn cũng đặc sắc trên cả phương diện nghệ thuật. Cốt truyện đơn giản không quá phức tạp những lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa mang tính sâu xa, răn dạy vô cùng sâu sắc. Kết hợp với việc sử dụng ngôi kể thứ 3 để tạo nên những sự khách quan trọng việc đánh giá và nhìn nhận vấn đề của câu chuyện. Tạo lập sự linh hoạt trong cách kể chuyện cũng như sự tự do với những sự việc diễn ra với nhân vật. Tạo lập tình huống truyện đặc sắc gây ấn tượng mạnh cũng như xây dựng truyền đạt một cách trọn vẹn thông điệp, ý nghĩa của truyện tới độc giả. Tình huống tên trộm bắt gặp vị thiền sư đứng ngoài cổng chờ hắn vì sợ hắn giật mình và trao cho hắn chiếc áo để hắn đi đường kẻo lạnh. Đối diện với sự tử tế và bảo dung của vị thiền sư, tên trộm chỉ biết ngượng ngùng mà bỏ đi trong cái tối tăm của núi rừng. Thông qua cái tình huống truyện ấy mà tính cách nhân vật được bộc lộ một cách chân thật, rõ nét. Đồng thời bài học đạo lí, nhân văn sâu sắc cũng được gợi mở và truyền tải được phần nào tới mỗi người đọc. Thêm vào đó là không thể không nhắc đến cách xây dựng nhân vật của nhà văn – tạo dựng tính cách, hình tượng nhân vật vô cùng xuất sắc và chân thực. Chỉ với hai nhân vật nhưng lại thể hiện một cách trọn vẹn được những ý nghĩa thông điệp và bài học tới mỗi cá nhân khi đọc câu chuyện. Với lời kể gần gũi, chân thật, cốt truyện đơn giản, tình huống đặc sắc bất ngờ, những diễn biến trong tâm lí trong nhân vật đã đề cao, tôn vinh sự sự bảo dung, độ lượng và tư bi trong cuộc sống và những bài học đạo lí, nhân văn vô cùng cao cả. Từ đó, câu chuyện gieo vào tâm trí bạn đọc nói chung và bản thân mỗi người nói riêng một bài học với giá trị nhân văn cao đẹp, đáng ngợi ca và noi theo.
Xantưkhôp Sêđrin đã từng nói: “Nghệ thuật nằm ngoài quy luật của sự băng hoại. Chỉ mình nó không thừa nhận cái chết”. Vậy điều gì đã khiến các tác phẩm nghệ thuật bất tử? ở tài năng hay ở tấm lòng của người cầm bút? Phải chăng, văn chương muôn đời là nơi mà người nghệ sĩ đã mang hiện thực vào trang viết của mình bằng tất cả tấm chân tình mà ẩn sâu trong đó là những tư tưởng, thông điệp quý báu trong đời để gửi gắm đến độc giả. Điều đó đã khiến cho những tác phẩm văn chương mãi sống hoài, sống lâu trong lòng những người yêu nghệ thuật mãi tận về sau. Truyện ngắn “Tặng một vầng trăng sáng” gắn với tên tuổi của nhà văn Lâm Thanh Huyền sẽ sống mãi trong trái tim mỗi bạn đọc và là tác phẩm vô cùng tuyệt vời, để lại trong ta nhiều dư âm, dư vang, dư ba, dư vị xúc cảm khôn nguôi.